HỌC MỖI NGÀY. "Sự im lặng của núi" là bài viết của tác giả Nguyễn Đình Chú đối với học giả Cao Xuân Huy: "Một bi kịch đã diễn ra đối với phương Đông là nhiều giá trị tinh thần, trong đó có truyền thống triết học rất mực cao siêu (dĩ nhiên cao siêu nhưng vẫn có hạn chế) đã từng có vị trí, có tác dụng to lớn trong đời sống xã hội phương Đông nay bị hạ bệ, bị mai một. Sự thật đau xót là chính không ít người phương Đông đã tham gia tích cực vào sự hạ bệ này, mặc dù cũng chính họ là người rất mực yêu quý phương Đông. Và quả thật tôi đã từ những suy nghĩ đó, mà đến với cuốn sách Tư tướng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu của học giả Cao Xuân Huy."
    Sự im lặng của núi
        (Bài viết về học giả Cao Xuân Huy
        Giáo sư Trường Đại học Sư phạm
        Hà Nội từ 1951 - 1960     - Giải     thưởng Hồ Chí Minh )
    Nguyễn Đình Chú
Tôi có     cái may mắn được sinh ra trên đất Nghệ cùng quê với học giả Cao Xuân     Huy. Cụ người Diễn Châu, tôi người Nghi Lộc, hai huyện liền nhau và     2 nhà cách nhau chỉ chưa đầy hai chục cây số. Tôi lại con một nhà     Nho có dính bảng tú tài vào khoa Giáp Ngọ (1894), cùng khoa với Tú     Xương) nên ngay từ lúc bắt đầu học chữ Hán, lập tô in ấy chữ "Thiên     tích thông minh, thánh phù công dụng" trên bảng gỗ, tôi đã được nghe     cha kể về gia thế cụ Thượng Cao (tức là Cao Xuân Dục, ông nội của     học giả Cao Xuân Huy) quê Diễn Châu, với tất cả sự kính nể, tôn     sùng. Điều này dĩ nhiên đã chi phối cách nghĩ của tôi sau này về học     giả Cao Xuân Huy và con trai cụ, anh bạn Cao Xuân Hạo. Riêng về cụ     Huy, thì ngay khi bắt đầu đi học trường Pháp - Việt, tôi cũng đã được     nghe các thầy giáo cũng với thái độ sùng kính kể cho nghe nhiều     chuyện. Nào là: cụ Huy cùng với Đặng Thai Mai, Tạ Quang Bửu, Hoài     Thanh, Nguyễn Đức Bính... là mấy nhà văn hoá, khoa học giỏi nhất     tỉnh Nghệ thời Tây. Cụ Huy đã từng tranh luận và thắng cuộc về triết     học với một người Pháp hồi ở Huế. Cụ Huy am hiểu, say mê và đặc biệt     là sống theo triết lý Lão Trang là "vô vi" đã bị hiểu theo kiểu nôm     na, dung tục và dĩ nhiên là không đúng, tức là: không làm gì cả, cái     gì cũng chẳng coi là gì cả. Ví như: đi đường gặp mưa, người ta thì     mau chân rảo bước, tìm nơi ẩn náu, còn cụ thì cứ từng bước mà đi.     Đang ngồi đọc sách, kẻ trộm vào lấy quần áo phơi ở sân, trông thấy,     cũng mặc. Hôm sau kẻ trộm lại đến lấy, lại trông thấy, thì chỉ hỏi     nhẹ: mấy thứ hôm qua lấy chưa đủ mặc à. Nhiều chuyện được kể về cụ     Huy như vậy, chẳng hay chính xác tới đâu, nhưng đã để lại trong tuổi     thơ của tôi, ấn tượng về một bậc siêu nhân, khác lạ giữa trần gian     là Cao Xuân Huy.
Năm 1951,     trường Dự bị đại học mở ở hai địa điểm là Nghệ An và Thanh Hoá sau     đó mới quy về một nơi là Thanh Hoá. Nhân dịp giáo sư Trần Văn Giàu     mà bấy giờ dư luận coi là người có tài hùng biện, có tài diễn thuyết     hay nhất nước Nam, vừa từ Việt Bắc vào Thanh Hoá dạy dự bị đại học và có     sang dạy cho phân hiệu Nghệ An. Tôi đi nghe và đây là lần đầu tiên     tôi được nhìn thấy bậc siêu nhân Cao Xuân Huy với gương mặt thanh     tú, có cặp mắt tinh anh hiền từ, trên miệng như lúc nào cũng đang     sắp cười mà không cười, tay cầm đèn dầu hoả (vì lớp học phải học ban     đêm), tay cầm chiếc ghế xếp, đến ngồi ngoài sân đình nghe Giáo sư     Giàu giảng về triết học. 
Kế đó, từ     năm 1954 đến 1957 là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi     chính thức được làm học trò giáo sư Cao Xuân Huy về hai môn là Tâm     lý học và Logíc học. Phải nói là lúc này, Giáo sư Cao Xuân Huy đối     với số đông thuộc thế hệ sinh viên chúng tôi chưa phải là vị thầy có     tiếng tăm lừng lẫy. Lý do là vì Giáo sư Cao Xuân Huy viết quá ít. Vả     chăng lại chưa được dạy đúng vào chỗ giỏi nhất, cao siêu nhất của     mình. Bấy giờ triết học phương Đông cổ truyền đâu đã có chỗ đứng     trong nền giáo dục, kể cả giáo dục đại học. 
Từ năm     1957 đến 1960, với tư cách trợ lý, tôi lại được trường đại học sắp     xếp chỗ ở chung nhà với Giáo sư Cao Xuân Huy và cả với các giáo sư     khác: Trần Đức Thảo, Đào Duy Anh, Hoàng Xuân Nhị tại ngôi nhà 16 Đ     ngõ Hai, Hàng Chuối. Do đó tôi lại biết thêm về cụ. Biết cụ, té ra ở     thời thanh niên cũng từng tham gia phong trào ái quốc sôi nổi bị     chính quyền thực dân bắt giam và sau đó đuổi không cho dạy học ở     trường công phải ra dạy trường tư và đọc trên Đông Pháp thời báo     xuất bản ở Sài Gòn tôi thấy đăng một bức thư của một số trí thức     trong đó có Trần Phú (sau đó là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Đông     Dương) và Cao  Xuân Huy gửi vào Huế bày tỏ niềm ngưỡng mộ cụ     Phan Bội Châu, lúc này vừa mới bị đưa về giam lỏng tại Bến Ngự ở gần     cụ Huy suốt ba năm, tôi thấy cụ rất ít nói mặc dù cặp mắt lúc nào     cũng vui và miệng lúc nào cũng như sắp cười mà không cười như ngày     đầu tôi đã thấy. Ngày ấy có dư luận cụ Huy là người mê Lão -     Trang không nhập thân được vào chủ nghĩa Mác trong khi mọi trí thức     Hà Nội hầu như đã hướng hẳn vào con đường độc đạo là chủ nghĩa Mác. 
Từ năm     1961 trở đi, tôi chuyển chỗ ở. Cụ Huy cũng chuyển công tác từ Trường     Đại học Sư phạm Hà Nội về Viện Văn học. Tuy vậy thỉnh thoảng tôi vẫn     được gặp cụ ở Viện Văn học, ở nhà người con rể, anh bạn Văn Tâm. Cứ     mỗi lần gặp là mỗi lần vui sướng vì được gần gũi một nhân cách cao     thượng, một hình ảnh hấp dẫn về trí tuệ, về học vấn mặc dù trước sau     cụ vẫn là người ít nói. Tôi gặp cụ Huy theo kiểu "đối diện đàm tâm"     không như gặp cụ Mai thì trò chuyện hết điều này điều khác và thường     phải sợ thầy hỏi lục vấn như là kiểm tra chuyện đọc sách vở của     mình. Giáo sư Cao Xuân Huy sau 1975 vào Sài Gòn sống với con trai là     anh Cao Xuân Hạo. Mấy lần vào Sài Gòn tôi có đến thăm cụ và vẫn là     theo kiểu "đối diện đàm tâm" nhưng trong lòng tôi thì vẫn vui vô     cùng. Ngày cụ qua đời có người mách với tôi: Thủ tướng Phạm     Văn Đồng đã cho người đến tìm con gái cụ là chị Cao Thị Cam     (vợ anh Văn Tâm) sống ở Hà Nội hỏi địa chỉ trong Sài Gòn để gửi vòng     hoa tới viếng. Kế đó lại có tin tại Thành phố Hồ Chi Minh có đường     đặt tên Cao Xuân Huy. Tôi thầm nghĩ: đáng khen cho ai đó đã có con     mắt xanh trong khi làm mưu sĩ cho lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. Ở     Sài Gòn, có đường phố Cao Xuân Huy là đẹp thêm thành phố rất nhiều. 
Học giả     Cao Xuân Huy đã sống, đã đi qua giữa cõi đời như thế và người đời đã     đối xử với cụ như thế, thiết tưởng cũng đã là thoả đáng rồi, nhưng     chuyện lại không chỉ dừng ở đây. Sau 13 năm cụ đã hoá thân vào Đạo,     vào vũ trụ, hôm nay trước mắt chúng ta lại bỗng nhiên có cuốn sách:     Tư tưởng phương    Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu mà tác giả là Cao Xuân     Huy. Thú thật, đối với tôi đây là một hiện tượng gây xúc động lớn.     Tôi biết sức mình chưa thể hiểu hết, càng chưa dám nói là hiểu đúng,     để nhận xét đúng giá trị của cuốn sách dày 790 trang in này. Nhưng     trong sự cảm nhận bồng bột ban đầu, tôi vẫn muốn coi nó là một hiện     tượng đột khởi trong lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam, tính từ xa     xưa tới nay, với một số ý nghĩ cũng là ban đầu về nó như sau:
 1. Trước     hết nó là sản phẩm của một đời im lặng mà là một thứ im lặng đặc     biệt. Ở đây cần nói thêm về cái im lặng này. Bởi nó là sự im lặng     không chỉ là do cá tính thông thường ta đã quen gặp, mà còn là có     liên quan đến cả một truyền thống triết học xưa cũ của phương Đông.     Tôi muốn cho rằng truyền thống triết học mang tính hướng nội nhiều     hơn là hướng ngoại của phương Đông, trong đó có quan niệm "thuật    nhi bất tác", "dư dục vô ngôn, tứ thời hành yên, vạn vật     dục yên, thiên hà ngôn tai" (ta không muốn nói đâu, bốn     mùa đi lại, vạn vật sinh trưởng, trời có nói gì đâu) của Khổng Tử,     chủ trương “vô ngôn thông", "bất lập văn tự”, “ngôn ngữ     loạn đảo” của Phật giáo và cả lý thuyết "bất ngôn chi giáo",     "Tri giả bất ngôn, Ngôn giá bất trí" của Lão Tử... chắc chắn     là có ảnh hưởng sâu sắc đến sự ít nói, ít viết của học giả Cao Xuân     Huy. Và tôi muốn nói đây là sự im lặng của núi.    Núi của tri thức. Núi của trí tuệ. Núi của sự suy tư, của sự     nghiền ngẫm. Cuốn sách Tư tưởng phương Đông... của học giả     Cao Xuân Huy trong cảm nghĩ ban đầu của tôi hiện tại trước hết là     như thế. Tôi nói điều này là ít nhiều có sự so sánh với người này,     người khác từng có nhiều công trình về triết học phương Đông mà tôi     cũng ít nhiều đã và vẫn kính phục. Nhân dây xin được nhắc lại câu     chuyện được nghe kể về một nhà Đông phương học nổi tiếng, cỡ lớn của     Liên Xô cũ đầu những năm 70 đến Hà Nội sau khi gặp cụ Huy đã bái     phục tôn lên bậc thầy và cho là người hiếm hoi của thế giới hiện     thời. Nếu chuyện kể này là đúng sự thật thì hẳn là hỗ trợ cho cái     điều tôi vừa nói.
2. Sức     hấp dẫn của cuốn sách với tôi cũng là sức hấp dẫn của một tư thế và     một khả năng tư duy triết học. Vốn là một người từng được phân công     làm trợ lý lịch sử triết học cho Giáo sư Trần Đức Thảo nhưng rồi sự     bất thành, phải quay lại nghiệp văn chương song tôi vẫn tìm đọc được     ít nhiều các sách triết học thì thấy một tình trạng là: có tác giả     chuyên sâu, thậm chí là rất sâu kiến thức triết học phương Tây nhưng     với triết học phương Đông cổ đại thì hầu như không biết gì. Ngược     lại có những người chuyên viết về triết học phương Đông trung đại     thì với triết học phương Tây cũng chỉ là lảo thảo. Riêng với công     trình Tư tưởng phương Đông của cụ Huy tuy nội dung chính là     nói về triết học phương Đông nhưng tầm nhìn, thế nhìn lại là bao     trùm cả Đông Tây, lại là mang tính vĩ mô nhân loại lịch sử, vĩ mô     toàn thế giới. Đúng là thế! Học giả Cao Xuân Huy đã tỏ ra là người     cùng một lúc, am hiểu khá sâu, khá kỹ lịch sử triết học phương Đông     lẫn lịch sử triết học phương Tây theo tinh thần phán đoán, nhận xét     một cách có chủ kiến và bằng một năng lực tư duy triết học vốn mang     đặc trưng trừu tượng cao siêu để từ đó tạo ra hệ thống tư tưởng     triết học riêng của mình. 
Đọc cuốn     sách Tư tưởng phương Đông tôi có cảm tưởng nó là tư tưởng     phương Đông nhưng cũng là tư tưởng Cao Xuân Huy, nhất là xét ở cấp     độ hệ thống, ở phương diện tổng kết và đề xuất. Từ lâu, dư luận vẫn     cho rằng cụ Huy là nhà Đạo học, nghĩa là theo triết học Lão - Trang     nhưng đọc vào công trình này dễ thường có cảm tưởng nói như thế chưa     chắc đã đúng hẳn, bởi học giả Cao Xuân Huy là hiện tượng còn rộng     hơn cả Đạo học. Trong Tư tưởng phương Đông của học giả     Cao Xuân Huy, cái phần để được người đọc chú ý nhiều nhất và cũng là     phần tác giả có nhiều trí tuệ nhất có lẽ là phần đầu nói về chủ toàn     và chủ biệt hai ngả rẽ trong triết học Đông Tây. Trong đó cái chủ     toàn quả thật là nét đặc trưng bản chất nhất của triết học phương     Đông cổ đại mà học giả Cao Xuân Huy đã giúp người đọc hiểu rõ hơn     đâu hết. Nhưng ở đây rõ ràng cũng không chỉ là một sự tường thuật,     một sự miêu tả đơn thuần mà còn là một sự phân tích, một sự đánh     giá, một hệ thống lý giải mới trên cơ sở so sánh vĩ mô mang đậm dấu     ấn sáng tạo của bản thân học giả họ Cao.
 Để thấy     rõ hơn nữa bản lĩnh triết học của học giả Cao Xuân Huy, tôi muốn trở     lại với tình hình giao lưu văn hoá – tư tưởng Đông - Tây trong     khoảng hai thế kỷ qua trên xứ sở phương Đông. Như mọi người đã biết,     trong thời cổ đại, nhân loại có ba nền văn minh lớn thì trong đó hai     là thuộc phương Đông. Đó là văn minh cổ đại Ấn Độ và văn minh cổ đại     Trung Hoa. Trong khi phương Tây chỉ có một là nền văn minh Cổ đại     Hy-La. Nhưng qua thời trung đại thì do những điều kiện khác nhau,     phương Tây đã bứt lên, tạo ra một nền văn minh vật chất và văn minh     tinh thần phong phú, bề thế, trong khi đó thì phương Đông đã tỏ ra     là chậm phát triển. Bởi thế mà từ giữa thế kỷ XIX đã phải chịu sự     tấn công, áp đảo toàn diện của phương Tây. Ở đây quy luật của sự áp     đảo là quy luật giữa cái mạnh và cái yếu: do mạnh mà áp đảo được; do     yếu mà bị áp đảo Nhưng chuyện không chỉ thế. Bởi kẻ mạnh không phải     cái gì cũng hay. Ngược lại kẻ yếu không phải cái gì cũng dở. Có điều     một khi đã có sự áp đảo thì cái dở của kẻ mạnh cũng thành chiến     thắng và cái hay của kẻ yếu cũng thành chiến bại.. Quy luật     vừa nói đây đã thể hiện khá rõ trong tình hình giao lưu văn hoá,     tinh thần Đông - Tây tại nhiều nước phương Đông trong hai thế kỷ     qua. Trong cuộc giao lưu văn hoá này, sự.nâng đỡ của văn hoá tinh     thần phương Tây đối với phương Đông quả là rất lớn nhưng sự áp đảo     của nó đối với phương Đông cũng không nhỏ. 
Một bi     kịch đã diễn ra đối với phương Đông là nhiều giá trị tinh thần,     trong đó có truyền thống triết học rất mực cao siêu (dĩ nhiên cao     siêu nhưng vẫn có hạn chế) đã từng có vị trí, có tác dụng to lớn     trong đời sống xã hội phương Đông nay bị hạ bệ, bị mai một. Sự thật     đau xót là chính không ít người phương Đông đã tham gia tích cực vào     sự hạ bệ này, mặc dù cũng chính họ là người rất mực yêu quý phương     Đông. Và quả thật tôi đã từ những suy nghĩ đó, mà đến với cuốn sách     Tư tướng phương Đông của học giả Cao Xuân Huy, và có thể nói tôi     đã không thể giấu nổi sự thần phục cái tư thế triết học, cái tư thế     học thuật của học giả siêu nhân họ Cao. Tôi muốn nói như thế này     được chăng: Cụ Huy đã không chịu bất cứ sự áp đảo nào mà đứng vững,     đứng trên, đứng ngoài tất cả để suy nghiệm, để tìm tòi, để tạo ra ít     ra là một giả thuyết khoa học có tầm vóc nhân loại, để nhân loại tuỳ     ý mà phán xét mà đồng tình hay không đồng tình nhưng hẳn là không dễ     gì bác bỏ với ai đó là người biết rõ thế nào là sự tìm tòi vất vả     đối với chân lý khoa học ở tầm cỡ lớn. 
4. Cuốn     sách Tư tưởng phương Đông của học giả Cao Xuân Huy thực ra     chưa phải đã bao gồm hết mọi vấn đề của lịch sử tư tưởng đã có ở     phương Đông. Ngay phần nói về tư tưởng Việt Nam trong cái gọi là tư     tưởng phương Đông này thì quả thật là còn ít ỏi chưa đủ độ bề thế so     với phần nói về tư tưởng Trung Hoa. Nhưng những gì cụ Huy đã phát     biểu về tư tưởng Việt Nam vẫn là thể hiện cách nghĩ hết sức độc đáo     của cụ, một học giả lớn. Luận điểm của cụ về cá tính Việt Nam là     "nước" đành là có dấu vết của tư tưởng triết học Lão Tử nhưng vẫn là     một luận điểm đáng cho chúng ta suy ngẫm mặc dù tác giả chỉ mới nói     qua. Rồi quan điểm của cụ về tư tưởng triết học và văn hoá của Tự     Đức nói riêng, của Triều Nguyễn nói chung rõ ràng cũng để lộ bản     lĩnh riêng của cụ mà có thể có người đồng tình, có người không hẳn     đã đồng tình. Riêng tôi thì đồng tình bởi từ lâu tôi đã không muốn     nghĩ về triều Nguyễn, về Tự Đức một cách quá đơn giản như đó đây     từng bắt gặp.
    Trong một bài viết về Giáo sư Trần Đức Thảo trong dịp qua đời, Giáo     sư Trần Văn Giàu có nói: Nếu Việt Nam có một người đáng     gọi là triết gia thì đó là Giáo sư Trần Đức Thảo, Giàu này chỉ là     giáo sư triết học. Tôi rất mong rằng hôm nay đọc xong Tư     tưởng phương Đông của Giáo sư Cao Xuân Huy, Giáo sư Trần Văn     Giàu sẽ nói bổ sung cho, mặc dù tự tôi cũng có thể làm việc bổ sung     đó.
                                                                                    Nguyễn Đình Chú
Nguồn: http://www.viet-studies.info/NguyenDinhChu_ImLangCuaNui.htm
Đọc thêm:
| GS Cao Xuân Huy với "Tư tưởng phương Đông" (1950 - 1960 - 1979) | |||||||
 Công  trình “Tư tưởng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu” của giáo sư  Cao Xuân Huy, được nhà xuất bản Văn học xuất bản năm 1995, dày 446  trang gồm 3 phần:  - Phần I:  Chủ toàn và chủ biệt, hai ngã rẽ trong triết học Đông Tây, nêu 7 vấn đề  lớn: các bi kịch của sự đồng nhất hoá, phương thgức chủ toàn và phương  thức chủ biệt của tư tưởng; Thiết vấn pháp của bản thể luận; bản thể và  nguyên lý đồng nhất tính; vận động, phát triển về không gian và thời  gian; tri giác về thế giới, do lai của ý thức - Phần II:  Tư tưởng Việt Nam từ truyền thống tới canh tân, nêu 4 nội dung: Lê Quý  Đôn và học thuyết lý khí; Tư tưởng Việt Nam dưới thời Tự Đức; chủ thuyết  canh tân của Nguyễn Trường Tộ; một giả thuyết làm việc trong quá trình  nghiền ngẫm lịch trình tư tưởng dân tộc. - Phần III:  Đề cương bài giảng triết học cổ đại Trung Quốc, gồm 11 vấn đề: Xã hội  và tư tưởng cổ đại Trung Quốc; Khổng Tử; Lão Tử; Mặc Tử; Mạnh Tử; Trang  Tử; Tuân Tử; Pháp gia và Hàn Phi; sơ lược về sách Liệt Tử và học thuyết  Dương Chu; Tổng luận Chu Dịch; Tư tưởng triết học Phật giáo Lục Triều,  Tuỳ, Đường 
 Đây là kết quả thể hiện  công phu và quá trình nghiền ngẫm lâu dài của tác giả về tư tưởng phương  ĐỒng có những kiến giải minh triết và sâu sắc. Nhà nước đã đánh giá cao  công trình này, truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996 Giáo sư Cao Xuân Huy sinh ngày 28/5/1900 tại Diễn Châu, Nghệ An, mất năm 1983 
 
  | |||||||
admin      [Trang Tin tức Sự kiện]   | 




