Lưu trữ Blog

5 tháng 10, 2014

Bài hát huyền thoại Love me do



The Beatles - Love me Do

Cà phê sáng: 51 năm và 1 cơn sốt


Guu.vn - Hàng năm cứ đến ngày này, hàng triệu người trên thế giới lại “rủ” nhau cùng nghe một bài hát để kỉ niệm ngày ra đĩa đơn đầu tiên của ban nhạc huyền thoại The Beatle, bài hát ấy có tên Love me do.



Suốt 51 năm nay, người ta nói mãi về một cái đĩa nhạc ra đời vào ngày 5/10/1962. Người ta bảo rằng Love Me Do đã tạo ra cuộc cách mạng trong âm nhạc, Love Me Do “làm mưa làm gió” trong các bảng xếp hạng tại Anh, Love me do hình thành con đường chỉ phát hành bài hát viết bởi The Beatles… Và còn vô vàn cái nhất khác của bài hát được liệt kê ra, báo chí nói, người hâm mộ truyền miệng… Phải công nhận rằng tầm ảnh hưởng của The Beatle thật khủng khiếp, dấu ấn mà “bộ tứ” để lại thật sâu đậm. Đến nỗi 51 năm, nền âm nhạc biến động, không biết bao nhiêu cuộc cách mạng, thay đổi khác đã diễn ra trên toàn cầu, vậy mà cũng không khiến con người ta ngừng nghe Love Me Do được.
Nhưng nói về Love Me Do, liệu ca khúc này có phải quá đặc biệt đến nỗi người ta nghe rồi là mê mẩn không? Có lẽ là không!

Không dám nói về mặt chuyên môn âm nhạc, nếu chỉ đánh giá trên góc độ một người nghe, bài háy này có lẽ nên gói gọn trong hai từ “thú vị”, một bài hát thú vị. Cái thú vị ấy nằm ở tiết tấu vui nhộn, giai điệu lạ lẫm, độc đáo của bài hát và phong cách trình diễn của 4 chàng trai thành Liverpool, với thời bấy giờ có thể coi đó là mới mẻ. Nhưng ca từ của bài hát lại quá đơn điệu và kém chất thơ, nói thực ra thì “bộ tứ” chỉ lặp đi lặp lại một điệp khúc trong bài hát:
“Love, love me do You know I love you I'll always be true So please, love me do Whoa, love me do
Vậy tại sao nó vẫn thăng hạng 17 trong UK Singles Chart ngay sau khi phát hành, dẫn Top 1 US Billboard Hot 100 2 năm sau, rồi xếp thứ 4 trong Canada CHUM Chart cũng cùng năm 1964 đó và 51 năm sau vẫn hàng triệu người nghe. Có thể lý giải nó như thế này, Love Me Do giống như một hiện tượng Best Sellers của những cuốn sách trên thị trường bây giờ chúng ta vẫn hàng ngày trông thấy, hoặc cũng có thể ban đầu người ta xem vì hiếu kì thôi, giống như hàng triệu người đổ xô vào youtube để xem MV mới của Miley Cyrus chỉ vì nghe nói nó có cảnh khỏa thân. Love Me Do là sản phẩm của truyền thông, PR, có thể lắm chứ, khi ấy The Beatle đâu đã nổi tiếng, đâu đã thành ban nhạc huyền thoại để vinh dự có được ngày tưởng niệm một ca khúc như hôm nay.

Bản thân những người trong cuộc và những người am hiểu âm nhạc ở thời điểm single phát hành năm 1962 cũng không đánh giá cao về ca khúc. Love Me Do đã khiến The Beatles bắt đầu có danh tiếng tại Anh, song theo Simon Zagorski-Thomas, một độc giả tại học viện âm nhạc Bắc London thì đây không phải ca khúc giúp tạo nên cơn sốt Beatlemania. Ngay cả Hamis MacBain, phó ban biên tập tại tạp chí âm nhạc Anh NME cũng thừa nhận rằng Love Me Do không phải một kiệt tác.
Và thậm chí đài BBC đã từng cho phát một bộ phim tài liệu nói về việc quản lý của The Beatles là Brian Epstein đã tự tay mua 10,000 đĩa đơn “Love Me Do” để thúc đẩy doanh số và vị trí trên bảng xếp hạng âm nhạc Anh, một chiêu PR tuy rất hiệu quả nhưng hơi lộ liễu.
Tuy nhiên, dù nói thế nào đi nữa, Love Me Do vẫn là sản phẩm “đầu tiên” của một ban nhạc huyền thoại. Vì thế nó vẫn xứng đáng có một vị trí nhất định để ghi nhớ. Và tất nhiên, đó là ngày hôm nay, 5/10, một ngày tuyệt vời để nghe lại một bài hát cũ.
My Trần Theo: docbao

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi