Lưu trữ Blog

4 tháng 9, 2008

Ý tưởng quan trọng thường chợt đến vào sáng sớm



Trương Gia Bình

Làm lãnh đạo không khó. Việc gì dễ thì làm. Việc khó thì gác lại. Thời gian sẽ giải quyết. Đó là cách tôi học được từ nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Lê Huy Ngọ. Quả vậy, khi mọi người đều đồng thuận thì quyết ngay. Còn khi chưa có đồng thuận thì thời gian sẽ đưa đến đồng thuận...

Vấn đề là đôi khi không có thời gian. Ở đây, đòi hỏi tính quyết đoán. Nếu trong mười việc khó, người lãnh đạo quyết đúng 6 việc là ổn, 7 việc là khá, 8 việc là giỏi, 9 việc là hiếm, còn trúng cả mười việc thì chỉ trong… chuyện cổ tích.

Còn chuyện khó nhất của người làm lãnh đạo là Tầm nhìn và Chiến lược. Trong việc khó này, tôi là một người may mắn. Cơ thể tôi như một cỗ máy kỳ lạ. Đôi khi tôi dậy sớm hơn thường lệ khoảng một tiếng và những ý tưởng quan trọng chợt đến. Gen trong quản trị kinh doanh, Áp dụng Nghệ thuật chiến tranh nhân dân vào quản trị kinh doanh, xuất khẩu phần mềm, thác số, hội tụ số, FPT 2.0… đều đến với tôi như vậy. Kể cả chuyện viết blog này.

Một trong những người xúi tôi viết blog là anh Nguyễn Thành Nam – Tổng giám đốc Công ty phần mềm FPT. Nam bảo: “Anh mở blog đi”. Bọn em có Blog Chợ Dưa (buôn dưa lê) vui cực” Chiều qua tôi có dịp nói chuyện với Trang Hạ - một blogger nổi tiếng. Trang Hạ bảo: “Trước hết, Anh cần xác định rõ ràng mục tiêu của blog. Đối với Em đó là tiền. Nhờ có blog mà em có đủ tiền để đi học ở Đài Loan”. Câu trả lời cho Trang Hạ tôi đã có trong một sáng dậy sớm nói trên.

Bản tính tôi là thích giao du, gặp gỡ với những người lý thú. Tôi học được rất nhiều từ họ. Nhiều người trở thành Thầy trường đời của tôi, nhiều người trở thành Người bảo trợ, cố vấn, nhiều người thành bạn, nhiều người thành cộng sự,… thành một phần quan trọng của đời tôi.

Và thế là một sáng sớm nọ, tôi tự hỏi: “Sao mình không mở blog? Tại sao mình chối bỏ phương thức “giao du” thuận tiện và hiệu quả này? Tại sao mình không “liều” làm cuộc đời mình phong phú hơn, thành công hơn, hạnh phúc hơn?”.

Tôi quyết định thành blogger như vậy đó!

(Nguồn: Bình ' Blog)
http://www.truonggiabinh.vn/ViewBlog.aspx?blogId=8df9072d-1df9-4101-b91d-96bf47599fea

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi