Lưu trữ Blog

6 tháng 7, 2014

Ghana chủ nhật ngày 29 tháng 6

Chào ngày mới 29 tháng 6 Ngày này năm xưa. Hôm nay là ngày Độc lập tại Seychelles, đất nước có tên gọi tiếng Việt Cộng hòa Xây-sen là một quốc đảo với 155 hòn đảo lớn nhỏ cách 1.500 km về hướng đông của đại lục Châu Phi. Đảo quốc này giành độc lập năm 1976 và là thành viên Khối Liên hiệp Anh. So với Ghana Cộng hòa Ghana là một thuộc địa của Liên Hiệp Anh với tên gọi Bờ Biển Vàng (Gold Coast). Ngày 6 tháng 3 năm  1957, Ghana trở thành thuộc địa đầu tiên ở vùng Châu Phi hạ Sahara giành được độc lập.



Ghana Bờ Biển Vàng (Gold Coast) 


Ghana
một trong những nước đẹp trên lục địa châu Phi.
Tên gọi trước khi độc lập là Bờ Biển Vàng (Gold Coast). Ghana là hiện thân của một nền văn hóa phong phú, con người thân thiện và môi trường hòa bình. Đứng trước biển, khát khao xanh, biển gọi.

Ghana tên chính thức là Cộng hòa Ghana (Republic of Ghana) là một quốc gia tại Tây Phi. Ghana có biên giới với Côte d'Ivoire về phía tây, Burkina Faso về phía bắc, Togo về phía đông, còn về phía nam là Vịnh Guinea. Thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Ghana là Accra. Diện tích 238.540 km². Ngày thành lập 6 tháng 3 năm 1957, Ghana là thuộc địa của Liên Hiệp Anh với tên gọi Bờ Biển Vàng (Gold Coast) trở thành thuộc địa đầu tiên ở vùng Châu Phi hạ Sahara giành được độc lập. Dân số khoảng  24,0 triệu người. ngôn ngữ chính tiếng Anh. Tôn giáo chính thiên chúa giáo. Khí hậu ấm áp tương tự Việt Nam. Văn hóa đa dạng.  Kinh tế của Ghana chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp, chiếm tới 37,3% GDP và cung cấp việc làm cho 56% số người lao động, phần lớn trong số đó là những người sản xuất nhỏ. Tỉ trọng công nghiệp của Ghana vào năm 2007 chiếm 7,9% GDP. Ghana được biết đến là một trong những nước sản xuất vàng nhiều nhất thế giới. Những mặt hàng xuất khẩu khác như cacao, gỗ, điện, kim cương, bauxite,và mangan là những nguồn thu ngoại tệ chính của Ghana. Những nhân vật người Ghana được nhiều người biết: cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan, thẩm phán Tòa án hình sự quốc tế Akua Kuenyehia và cựu tổng thống Jerry Rawlings, đang là chủ tịch của Cộng đồng kinh tế Tây Phi, cưu tổng thống John Atta Mills, tổng thống đương nhiệm John Dramani Mahama. Bóng đá Ghana là đội bóng châu Phi góp mặt tại vòng tứ kết World Cup.

Lạ lùng thay sự trớ trêu của lịch sử trong ngày 6 tháng 3, ngày bắt đầu Kinh trập tại Trung Quốc, Nhật Bản Việt Nam, ngày mà năm 1869 – Nhà hóa học Dmitri Mendeleev trình bày Bảng tuần hoàn  đầu tiên trước Hội Hóa học Nga, cũng là ngày mà năm 1946PhápViệt Nam Dân chủ Cộng hòa ký kết Hiệp định sơ bộ, công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một quốc gia tự do trong Liên bang Đông Dương và trong Liên hiệp Pháp. Ngày 6 tháng 3 năm 1957, Ghana thuộc địa Anh chính thức giành được độc lập. Trong khi Việt Nam ngày ấy trước đó, có một nền hòa bình đã bị bỏ lỡ, với một cuộc kháng chiến "chín năm làm một Điện Biên / Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".


Sắn ở Ghana: bảo tồn và phát triển

Tôi dành suốt ngày chủ nhật để viết Cassava in Ghana: save and grow. Đây là bài viết  tâm đắc của tôi. Trong giấc mơ khuya, tôi thấy thầy Norman Borlaug ngồi ở chiếc ghế nhỏ trong phòng tôi với quyến sách "Đây là CIMMYT". Thầy thoáng cười và chúc mừng tôi đã chọn Ghana để đến nghiên cứu phát triển sắn.

Đó là một giấc mơ hạnh phúc.


Video yêu thích   
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính

Hoàng Kim, hoangkim, hoangkimvietnam, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, Khát khao xanh, Dayvahoc, Học mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sống Thơ cho con
 






Không có nhận xét nào:

Người theo dõi