Lưu trữ Blog

24 tháng 6, 2014

Ghana chủ nhật ngày 22 tháng 6


Liên và NaNa hướng dẫn tôi chuyển đến ở khách sạn Fiesta Royale. Sau đó chúng tôi đến thăm và ăn trưa cùng với chị Thanh và các em Giang, Thúy  những người bạn Việt đầu tiên tôi gặp trong cộng đồng người Việt ở Ghana. Chị Nguyễn Kim Thanh làm bánh bích quy. Chị có hẳn một nhà máy sản xuất chế biến bánh có uy tín và nổi tiếng.

Tổng thống Ghana với đại sứ Việt Nam tại châu Phi và chị Thanh. 

Chị Thanh năm nay 61 tuổi, là người Hà Nội sang Ghana lập nghiệp bằng nghề bán bánh đã trên mười năm. Chị có cậu con trai 33 tuổi đang nối nghiệp mẹ. Giáo sư Võ Tòng Xuân sang dạy dân châu Phi trồng lúa có đến thăm chị. Nhiều anh em làm nghề nuôi tôm, buôn bán, kinh doanh vẫn thường đến thăm chị.  
 
Chị Thanh với các em Giang, Thúy, những người Việt sang khởi nghiệp ở châu Phi, đã thổi vào tôi một luồng gió mới nhận thức. Đất nước con người châu Phi và cộng đồng Việt vùng này có nhiều điều cần học hỏi, khám phá và nhận thức lại. Hành trình xanh tới châu Phi lắng nghe chuyện cổ Nghìn lẻ một đêm và học điều mới.



Ăn trưa xong, tôi về lại  Fiesta Royale khách sạn đẹp ở Accra, đọc và hiệu đính hai bài viết Ghana, một thoáng nhìn toàn cảnh. Sắn Ghana tài liệu tham khảo (). Đó là những tài liệu mà tôi đã đưa lên trang Việt Nam Châu Phi Sắn Lúa (http://vietnamafricacassavarice.blogspot.com).

Hợp tác Việt Nam Châu Phi sắn và lúa cần hướng tới sự phát triển thích hợp bền vững. Ba trụ cột chính của hạnh phúc và chất lượng cuộc sống là sự cân bằng, hài hòa của phát triển kinh tế, nâng cao giá trị con người trong đời sống văn hóa xã hội và gìn giữ môi trường trong lành. Cần luôn nhớ điều đó.

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi