Lưu trữ Blog

23 tháng 6, 2014

Việt Nam Châu Phi sắn và lúa


HỌC MỖI NGÀY. Hoàng Kim. Tôi  có mười hai ngày ở Ghana, bước khởi đầu làm sắn và lúa tại châu Phi. Đó là một kinh nghiệm lớn.Tuổi thơ tôi nghe mẹ kể đạo Phật thập nhị nhân duyên đầy đặn phải đủ số mười hai, con gái nhân duyên vợ chồng như mười hai bến nước, con trai tiếp xúc được đủ mười hai hạng người  sĩ, nông, công, thương, ngư, tiều, canh, mục, công, hầu, khanh, tướng thì mới đáng là người hiền "làm trai cho đáng nên trai, Phú Yên đã trãi, Đồng Nai cũng từng".

MƯỜI HAI NGÀY Ở GHANA

Tôi được GMX Consulting Ltd là nhà cung cấp tư vấn nông nghiệp dịch vụ quản lý ở châu Phi mới làm cố vấn trưởng cây sắn cùng giáo sư Võ Tòng Xuân và giám đốc Lê Quân thực hiện dự án hổ trợ kỹ thuật lúa sắn cho nông dân sáu nước Tây Phi (Nigeria, Ghana, Cote d'Ivoire, Sierra Leone, Liberia, Guinea) và ba nước Đông Phi (Uganda, Tanzania, Kenya).

 Tôi tập hợp thông tin ở trang  http://vietnamafricacassavarice.blogspot.com để khởi đầu việc đó. Lập là lập vây cho vui, sức làm đến đâu là tùy mình, thung dung  an nhiên tự tại, chợt nhớ câu nói của Cụ Hồ đại ý: "Chưa năm mươi đã kêu già/ Sáu mươi mình vẫn còn là đương trai/ Sống quen thanh đạm nhẹ người/ Việc làm tháng rộng ngày dài ung dung"
 
Sắn châu Phi trong bức tranh sắn toàn cầu thì
Nigeria có sản lượng sắn thu hoạch năm 2012 là 54,00 triệu tấn củ tươi đứng hàng đầu thế giới, Ghana có sản lượng sắn  là 14,54 triệu tấn sắn đứng thứ bảy so với Việt Nam đạt sản lượng sắn 9,74 triệu tấn đứng thứ tám trong mười nước trồng nhiều sắn. Bốn nước Tây Phi khác sắn cũng nhiều: Sierra Leone có sản lượng sắn 3,52 triệu tấnCote d'Ivoire 2,41 triệu tấn, Guinea 1,20 triệu tấn, Liberia 0,50 triệu tấn. Ba nước Đông Phi thì sắn Tanzania năm 2012 đạt sản lượng 5,46 triệu tấn, sắn Uganda đạt 4,92 triệu tấn , sắn Kenya đạt 0,89 triệu tấn. Việc nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập của người trồng sắn ở Tây Phi, Đông Phi là điểm nhấn kinh tế của hợp tác Nam-Nam trong tầm nhìn toàn cầu của Việt Nam Châu Phi tương tự như chương trình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thâm canh lúa.
 

Hợp tác Việt Nam Châu Phi làm lúa và sắn tôi đã được biết từ năm trước, Thầy Xuân mấy lần rũ tôi cùng đi nhưng tôi chỉ nhận lời Thầy là tham gia ngắn hạn xen kẽ với việc giới thiệu và tổ chức đội ngũ thực hành thâm canh lúa sắn tốt đi đôi với phát triển ngành hàng và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Tôi muối dành công sức nhiều hơn cho sắn lúa và nông dân Việt Nam. Lần này gặp anh Quân, tôi thấy thật mến và quyết tâm hơn, Nhớ lời thầy Norman Bourlaug là cố gắng làm nhà khoa học xanh. Thầy là nhà nhân đạo, nhà chọn giống cây trồng dấn thân. Thầy sau khi thành công chọn giống lúa mì ở châu Mỹ, đã quyết tâm mở rộng sang giúp người dân nghèo ở Ấn Đô, châu Phi và Trung Quốc, Thầy thức dậy trong tôi khát khao xanh niềm ước mơ Từ Sắn Việt Nam đến Siêu Lúa Xanh. Biết đâu châu Phi là bến nước mười hai may mắn của đời tôi. Mười hai ngày ở Ghana là sự khởi đầu tốt đẹp cho một mơ ước, một nhân duyên, một may mắn. 

Tôi sẽ tiếp tục kể cùng bạn câu chuyện
Mười hai ngày ở Ghana  tại đây.

Ghana ngày đầu tiên, 21 tháng 6

Ghana
ngày thứ hai, 22 tháng 6
Ghana
ngày thứ ba, 23 tháng 6
Ghana
ngày thứ tư, 24 tháng 6
Ghana
ngày thứ năm, 25 tháng 6
Ghana
ngày thứ sáu,  26 tháng 6
Ghana
ngày thứ bảy, 27 tháng 6
Ghana
ngày thứ tám, 28 tháng 6
Ghana
ngày thứ chín, 29 tháng 6
Ghana
ngày thứ mười, 30 tháng 6
Ghana
ngày mười một, 1 tháng 7
Ghana
ngày mười hai, 2 tháng 7


BAN MAI Ở DUBAI


Tôi đến Đu Bai vừa lúc rạng đông. Chuyến bay Tân Sơn Nhất - Đu Bai - Accra khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh lúc nửa đêm 21 tháng 6. Ngày này năm xưa là ngày mất của đại danh Oda Nobunaga người Nhật,  mất ngày 21 tháng 6 năm 1582. Ông là người có công lớn  thống nhất Nhật Bản, chấm dứt thời kỳ chiến loạn kéo dài trên khắp cả nước.
Ngày 21 tháng 6 cũng là ngày Quốc hội Việt Nam thông qua luật Biển,  tuyên bố khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; trong khi đó Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn thành lập thành phố Tam Sa với phạm vi bao trùm hai quần đảo này.



Tôi ngồi ở  Đu Bai viết đôi lời gửi người thân vừa tranh thủ ăn sáng và đợi nối tuyến bay về Accra thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của đất nước Ghana (đất nước cùng vĩ tuyến với Việt Nam có tên gọi là Bờ Biển Vàng Gold Coast). T

Đây là những bức ảnh chụp lúc rạng đông.  

Chào ngày mới 21 tháng 6 tốt lành.






Hoàng Kim


Xem tiếp
Mười hai ngày ở Ghana
Ghana thứ ba ngày 24 tháng 6

Ghana thứ hai ngày 23 tháng 6

Ghana chủ nhật ngày 22 tháng 6
Ghana ngày đầu tiên 21 tháng 6
Việt Nam Châu Phi sắn lúa


Video yêu thích   
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính

Hoàng Kim, hoangkim, hoangkimvietnam, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, Khát khao xanh, Dayvahoc, Học mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sống Thơ cho conViêt Nam Africa Cassava Rice

 

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi