Lưu trữ Blog

8 tháng 9, 2009

Những tiện ích giúp hoàn thiện kỹ năng viết tiếng Anh

HOCMOINGAY. Phạm Thế Quang Huy có bài viết bổ ích "Những tiện ích giúp hoàn thiện kỹ năng viết tiếng Anh" đăng trên báo Dân Trí . Việc sử dụng và soạn thảo văn bản bằng ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh) thật sự rất khó và dễ mắc lỗi, ngay cả với những người có trình độ. Thứ tự các từ sắp xếp chưa đúng, sai chính tả hay các câu văn không đúng ngữ pháp... là các lỗi thường gặp mà đôi khi bạn không hề phát hiện ra. Một số mẹo nhỏ sau đây, dựa trên những kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng đánh văn bản bằng tiếng Anh của mình.

Sửa lỗi sai chính tả:
TinySpell là tiện ích giúp bạn phát hiện ra lỗi chính tả trong quá trình soạn thảo văn bản. TinySpell không chỉ hoạt động trên các chương trình soạn thảo văn bản thông thường như Word hay Notepad... mà TinySpell có thể kiểm tra lỗi khi bạn gõ văn bản ở bất cứ đâu, như ở trong trình duyệt hay ở các chương trình khác.Ngoài ra, chương trình còn cung cấp các gợi ý để bạn có thể sửa lại lỗi chính tả trong trường hợp viết sai vì lý do quên từ.



Download chương trình tại http://softbuzz.net/Windows/Education/Languages/tinySpell_25.html

Bạn có chắc bạn đang sử dụng từ đúng ngữ cảnh ?

Dùng từ sai ngữ cảnh là một trong những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng tiếng Anh. Để hạn chế lỗi này, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của WordWeb. WordWeb là tiện ích cho phép tìm kiếm các từ đồng nghĩa hoặc biết rõ hơn về nghĩa của từ mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, nếu bạn đang băn khoăn giữa việc dùng từ “than” hay “then”, bạn có thể kiểm tra nghĩa của hai từ này chỉ bằng một cú nhấn chuột mà không cần phải thoát khỏi chương trình soạn thảo.



Download chương trình tại http://soft4all.info/free-software-download/wordweb-find-definitions-and-synonyms-of-words/ hoặc tại http://softbuzz.net/Windows/Education/Dictionaries/WordWeb_26.html

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng YourDictionary (http://www.yourdictionary.com/) để tra từ theo dạng Anh – Anh, giúp học cách sử dụng từ hợp lý. Chỉ cần tìm kiếm từ bạn muốn và sau đó kích vào tab ‘Sentence examples‘. Nó sẽ đưa ra các ví dụ về cách dùng từ trong từng ngữ cảnh.



Tìm đúng từ trong ngữ cảnh đưa ra và đảm bảo cấu trúc đang sử dụng là chính xác bằng Google:

Khi không chắc chắn một cụm từ nào đó đã chính xác hay chưa, hoặc trong trường hợp không nhớ cấu trúc của câu mà bạn muốn dùng, hãy sử dụng Google. Bạn chỉ việc tiến hành tìm kiếm cụm từ hay cấu trúc cần kiểm tra bằng Google để tìm xem những người khác sử dụng cấu trúc đó như thế nào. Nếu câu hoặc cụm từ bạn đang tìm được hiển thị với tần số cao trong kết quả của Google, thì chắc chắn câu bạn viết là chính xác.

Lưu ý: nên đặt cụm từ hoặc câu vào giữa 2 dấu ngoặc kép để kết quả được tốt hơn.

Trong trường hợp không chắc về từ nằm giữa các câu, hãy làm tương tự như trên và thêm dấu * vào chỗ trống mà bạn muốn tìm từ thích hợp. Dấu * sẽ được Google hiểu là “có một từ nào đó nằm ở vị trí ấy nhưng tôi không biết nó là từ gì“.

Google sẽ đưa ra nhiều kêt quả để bạn có thể tham khảo và học cách sử dụng từ trong mỗi ngữ cảnh.

Ví dụ, tìm kiếm câu : “paste it * google”, bạn sẽ nhận được kết quả là “paste it into google”.



Lưu ý: Tiến hành tìm kiếm từ trang web http://google.co.uk thay vì tìm kiếm từ http://google.com.vn để có được kết quả tốt nhất.

Kiểm tra chính tả của toàn bộ đoạn văn:
Nếu TinySpell chỉ có tác dụng kiểm tra tác dụng lỗi chính tả của từng từ khi bạn đang gõ nội dung, thì Spellchecker lại là công cụ cho phép kiểm tra chính tả và ngữ pháp của cả 1 đoạn văn bản.

Truy cập vào trang chủ của Speelchecker tại http://www.spellchecker.net/spellcheck/, dán nội dung đoạn văn cần kiểm tra và nhấn Spell Check. SpellChecker sẽ chỉ rõ các lỗi chính tả gặp phải trong đoạn văn và gợi ý chính xác từng từ để khắc phục chúng.

Thậm chí, SpellChecker còn chỉ ra lỗi khi không viết hoa ở đầu câu, và cảnh báo bạn nếu nội dung quá dài dòng.



Trên đây là những công cụ và kinh nghiệm giúp bạn tránh được các lỗi thường mắc phải khi sử dụng tiếng Anh. Hy vọng với những công cụ này, kỹ năng tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện hơn.

Phạm Thế Quang Huy

6 tháng 9, 2009

Mất ngủ


HOCMOINGAY. Tổ chức tốt một kỳ thi cũng có cái hay là đánh giá được mình, nhưng muốn đưa nền giáo dục thoát ra thì trước hết phải biết mình có khả năng tới đâu và định cung cấp những sản phẩm như thế nào cho xã hội. Trên cơ sở ấy mới thay đổi công nghệ và thu hút nguồn nhân lực. Các học giả cho rằng phải bắt đầu bằng triết lý giáo dục; nhưng, có lẽ chỉ nên diễn dịch vấn đề đơn giản: cần có một nền giáo dục sao cho, những người bình thường sau khi học xong tự kiếm được cơm ăn, những người tài năng thì không chỉ có khát vọng thành đạt cho bản thân mà còn có trách nhiệm với tương lai tổ quốc.

“Khi mới làm bộ trưởng, vẫn là học việc, lúc đó tôi chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày, giờ thì có thể ngủ được 5 tiếng”, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã kể như vậy vào chiều 31-8-2009, trong buổi “giao lưu trực tuyến” qua website Chính phủ. Vậy nhưng, có vẻ như nền Giáo dục đã không vận hành theo thao thức của ông. Sau hơn 2 năm ông Nguyễn Thiện Nhân lãnh đạo ngành Giáo dục, UNESCO đánh giá “giáo dục Việt Nam tụt 9 bậc trong bảng xếp hạng để đứng thứ 79 trên 129” (Báo cáo công bố ngày 3-11-2008).

Ngủ là rất quan trọng, một người bình thường nên ngủ 7 tiếng/ngày. Một nghiên cứu mới đây của trường Y, đại học Pennsylvania, nói rằng, chỉ cần một đêm mất ngủ, bộ não của bạn sẽ “tạm thời ngưng hoạt động” và sau đó sẽ “không ổn định và hạn chế khả năng ngay cả với những nhiệm vụ đơn giản nhất”. Nghiên cứu này khuyên, “không nên thức cả đêm, việc ngủ ít cũng không nên”.

Chỉ cần theo dõi hoạt động của ông Nguyễn Thiện Nhân qua truyền thông, đủ thấy, ông là Bộ trưởng có rất ít thời gian để ngủ. Ông phát động các phong trào; ông đi suốt đêm xuống tận địa phương để kiểm tra thi cử; ông về tỉnh dự nghe chuyện một thầy giáo “lấy điểm gạ tình”; ông vào tận toilet để kiểm tra độ sạch sẽ; ông chủ trì hội nghị… Theo GS Nguyễn Xuân Hãn, “Trung bình 3 ngày, ngành Giáo dục có một cuộc họp cấp quốc gia hoặc cấp vùng; có cuộc họp đông tới 800 người”. Tất cả công việc mà ông làm đều cần. Nhưng, một bộ trưởng phải làm sao để không phải xuống trực tiếp kiểm tra mà trường lớp vẫn sạch tới từng toilet.

Có lẽ ông Nguyễn Thiện Nhân nên dành lấy một ngày ngủ sao cho tròn 7 tiếng, rồi khi tỉnh dậy, vừa uống một tách trà, vừa mở sổ ra, gạch cho mình mấy cái đầu dòng, lựa chọn một thứ tự ưu tiên những việc mà nền giáo dục đang cần ở ông với tư cách là một người đưa ra chính sách.

Cho dù ông bị một vài cựu Bộ trưởng Giáo dục chỉ trích, công bằng mà nói, thứ hạng mà nền giáo dục Việt Nam hiện đang được xếp là hậu quả của những chính sách cách đây hàng chục năm; dấu ấn nặng nề nhất là công cuộc “cải cách giáo dục” đầu thập niên 80. Điều đáng quý ở ông là đã không đổ lỗi cho những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu, giữa một “mớ bòng bong” ông đã quá hăng hái, thay vì tìm cách để tháo gỡ từ từ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đã cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2007 một cách khắt khe; kết quả là chỉ có 67,5% học sinh thi đậu. Nhưng, ngay sau đó, ông đã phải cho các em thi lại vì nếu không tốt nghiệp thì xã hội sẽ lãng phí 12 năm học của 417 nghìn học sinh. Một nền giáo dục chỉ sản xuất được máy công nông mà đem tiêu chuẩn Toyota kiểm soát “đầu ra” thì sản phẩm của nó làm sao xuất xưởng.

Tổ chức tốt một kỳ thi cũng có cái hay là đánh giá được mình, nhưng muốn đưa nền giáo dục thoát ra thì trước hết phải biết mình có khả năng tới đâu và định cung cấp những sản phẩm như thế nào cho xã hội. Trên cơ sở ấy mới thay đổi công nghệ và thu hút nguồn nhân lực. Các học giả cho rằng phải bắt đầu bằng triết lý giáo dục; nhưng, có lẽ chỉ nên diễn dịch vấn đề đơn giản: cần có một nền giáo dục sao cho, những người bình thường sau khi học xong tự kiếm được cơm ăn, những người tài năng thì không chỉ có khát vọng thành đạt cho bản thân mà còn có trách nhiệm với tương lai tổ quốc.

Làm sao để lấy lại niềm tin cho con trẻ, để phụ huynh không phải tìm nơi cho con em “tị nạn giáo dục” như cách nói của GS Võ Tòng Xuân, vừa được nhắc lại bởi nhà văn nữ Dạ Ngân. Thay khẩu hiệu, thay phong trào bằng những bước đi thiết thực; thay những giờ học vẹt bằng những giờ học phát huy sức sáng tạo; giảm những môn học mà ngay cả thầy cũng không còn tin. Bộ Giáo dục có thể độc quyền viết sách giáo khoa về Marx- Lenin; nhưng, môn tiếng Anh thì có thể giảm chi phí bằng cách xin bản quyền những chương trình giảng dạy tiếng Anh nổi tiếng.

Bắt đầu từ những năm 80, những người giỏi nhất đã không còn thi vào ngành sư phạm. Những người giỏi còn lại thì bị thách thức trước thu nhập ở ngành khác cao hơn. Một cô giáo có trình độ tiếng Anh nói và nghe được có thể tìm việc 5-6 trăm “đô” làm sao có thể yên tâm dạy với 2 triệu đồng/tháng. Đã là nhà giáo thì phải có lương tâm, nhưng nhà nước cũng không thể để cho những người làm “nghề cao quý” phải quan tâm “lương tháng”.

Ngân sách đã chi rất lớn cho giáo dục, Bộ biết rõ khoản tiền 4,7 tỷ USD (năm 2008) ấy có thực sự được chi đúng mục tiêu. Nếu ngân sách không thể tăng thì phải khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư. Đừng bắt tư nhân phải “chạy” giấy phép, đừng bắt các khoa, các trường đại học phải ra Hà Nội để ký tá… hãy để những chi phí “thủ tục” ấy trực tiếp biến thành con chữ cho dân. Người dân Việt Nam đã bỏ hàng tỉ đô la để đưa con em đi “tị nạn”. Người dân Việt Nam cũng có thể dùng số tiền ấy để đóng học phí nếu có trường lớp tử tế và chính sách rõ ràng.

Nếu bắt tay giờ đây, từ ngưỡng cửa của trường sư phạm, thì sự thay đổi trong nền giáo dục chỉ có thể bắt đầu 5-6 năm sau. Có thể những đóng góp về chính sách hôm nay, phải hàng thập kỷ mới được ghi nhận. Nhưng, sự nghiệp của một nhà chính trị không phải là quyền cao chức trọng mà là thực sự làm được những gì. Ông Nguyễn Thiện Nhân đã rất khiêm tốn nói, thời gian đầu khi làm Bộ trưởng, ông chỉ là người “học việc”. Có lẽ không ở đâu xa xỉ như Việt Nam, một bộ trưởng bắt đầu học khi đã ngồi vào ghế. Nhưng, ông đã có hơn ba năm, có thời gian nhìn lại để lựa chọn mốc mới cho một sự nghiệp lâu dài, một sự nghiệp có thể lưu danh.

Một dân tộc muốn ngửng cao đầu thì trước hết phải biết xấu hổ. Một quốc gia sẽ không có tương lai nếu một nền giáo dục không kiên quyết quay lưng với những điều giả dối. Ngay từ trong nhà trường mà học sinh không biết tư duy độc lập, không có chính kiến thì cho dù có hàng chục nghìn tiến sỹ, đất nước cũng không thực sự có trí thức. Muốn cải cách giáo dục thì cần phải có những nhà lãnh đạo mất nhiều đêm thao thức, nhưng, trước khi đưa ra một chính sách, chính các nhà lãnh đạo ấy, cần phải ngủ sao cho đủ giấc.

Huy Đức
Blog Osin

Người theo dõi