Lưu trữ Blog

27 tháng 6, 2014

Ghana thứ năm ngày 26 tháng 6

Chào ngày mới 26 tháng 6  Năm 1460Lê Tư Thành lên ngôi hoàng đế triều Lê tại điện Tường Quang, đặt niên hiệu là Quang Thuận, tức Lê Thánh Tông. Năm 1887 – Chính phủ Pháptriều Thanh ký kết Công ước Constans nhằm xác định đường biên giới giữa Bắc Kỳ và Đại Thanh. Năm 1945 – Tại hội nghịSan Francisco, đại biểu từ 50 quốc giaHiến chương thành lập Liên Hiệp Quốc

Bennerth (người đầu tiên bên trái, ảnh Ngô Liên) và tôi đã phối hợp khá thành công buổi học trên đồng với nông dân bản xứ. Tôi nói tiếng Anh, Bennerth dịch ra tiếng thổ ngữ. Mọi người vui vẻ vừa học vừa làm mãi cho đến khi cơn mưa nhiệt đới ập đến. Lớp học trên đồng của chúng tôi vẫn học tiếp tục ở trong lán, bên cạnh bếp lửa nồi sắn lớn đang nấu và mặc ngoài trời đang mưa. Sắn là thức ăn chính của người lao động ở vùng này. Hai người dân bản địa nói: Trời không mưa đã lâu. Dr. Cassava mang mưa đến. Vui lắm. Tốt lắm !".

Bennerth là chủ trang trại của một cánh đồng rộng lớn. Ông hồ hởi ra đón xe chúng tôi và kéo mọi vào một lán sản xuất ở giữa đồng. Tôi thay vì làm việc với ông tại phòng, đã chỉ tay về phía xa nơi có đông người dân đang trồng sắn và đề nghị Bennerth hãy cùng đi về đó. Một lớp học trên đồng ruộng lập tức diễn ra sôi nổi. Học tại đồng ruộng , học kỹ năng thực hành và kinh nghiệm mới cho nông dân Gha na từ Việt Nam.

Đang vui học thì mưa rừng ập đến. Mưa ào tới rất nhanh. Mọi người chỉ tay cho tôi để chạy vội về lán. Xe của NaNa vội vã lao xuống. Số người đông. Tôi khoát tay chỉ cho xe NaNa đón Liên và một ít người nữ lớn tuổi chạy sau, còn tôi cùng chịu ướt với mọi người. Lớp học tiếp tục ở trong lán và mọi người hồ hởi chuyện trò trao đổi kỹ thuật trồng sắn, mặc ngoài ngoài trời mưa đang tầm tả.



Tôi thấm hiểu nhiều điều khi nhìn mọi người mừng rỡ đón mưa mặc dù họ bị ướt lạnh không kịp trở về lán khi cơn trời ào đến. Mưa dai dẳng. Câu chuyện kỹ thuật trồng sắn vừa xong cũng là khi chúng tôi chào nông dân Ghana để ra đi trong mưa. Chúng tôi cần khảo sát chuỗi cung ứng phân bón, thuốc sâu cho sắn và tìm hiểu lý do vì sao phân bón ở vùng xa xôi đã ít được sử dụng.



Chiều tối, chúng tôi dừng ăn cơm trưa (lúc này mới ăn còn trên xe thì ăn bánh) tại  Osekan, một bãi biển tuyệt đẹp ven biển Accra. Có lẽ nơi đây, nơi tảng đá vàng ven biển mà Gold Coast Ghana đã thành huyền thoại và thành tên đất nước.
 


Khát khao xanh, thao thức trong lòng tôi, biển gọi.

Việt Nam tổ quốc tôi. Dr.Cassava working for you. Born in Vietnam and pround of it,

Hoàng Kim



Xem tiếp

Đọc chuyện đêm khuya Nghìn lẻ một đêm:
https://www.youtube.com/watch?v=ySeCaNs9QmM&list=FL62dlYrAzkQEqm4zvBBgspA

Mười hai ngày ở Ghana
Ghana thứ ba ngày 24 tháng 6
 

Ghana thứ hai ngày 23 tháng 6
Ghana chủ nhật ngày 22 tháng 6
Ghana ngày đầu tiên 21 tháng 6
Việt Nam Châu Phi sắn lúa



Video yêu thích   
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính

Hoàng Kim, hoangkim, hoangkimvietnam, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, Khát khao xanh, Dayvahoc, Học mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sống Thơ cho con

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi